Bất động sản là gì ?


Bất động sản là gì?

Bất động sản là gì đây là một định nghĩa đơn giản và dễ hiểu. Tuy nhiên, hiện nay, đang có rất nhiều định nghĩa về bất động sản. Sau đây là một vài thông tin chính xác được lấy từ những trang web uy tín để các bạn có thể tham khảo.

 

Bất động sản là một thuật ngữ pháp luật, còn được gọi là địa ốc hoặc nhà đất (ở các nước Anh, Úc, Mỹ, Canada, Bahama,…). Nó bao gồm đất đai và những gì liên quan chặt chẽ không thể tách rời với mảnh đất. Những thứ đó là nhà cửa, kiến trúc bên trên hoặc những gì bên dưới mặt đất như dầu mỏ, khoáng chất. Còn những thứ có thể tách rời khỏi mảnh đất thì không được xem là bất động sản (túp lều, nhà di động, nhà tạm, …). Ngoài ra, bất động sản tiếng Anh là Real Estate hoặc Real Property

Bất động sản liên quan mật thiết đến tài chính và vốn, và phân biệt rõ ràng với từ động sản. Nếu sở hữu bất động sản, bạn có mọi quyền lợi đối với chính mảnh đất và những gì liên quan với nó. Bao gồm: sử dụng để kinh doanh hay cho thuê, xây nhà, bán lại, ký quỹ,…

Trên đây là những thông tin có phần chuyên môn về bất động sản, sẽ có phần khó hiểu cho những bạn chưa có hiểu biết sâu rộng về lĩnh vực này. Vì vậy, dưới đây sẽ là những khái niệm dễ hiểu và đầy đủ hơn để có thể dễ dàng đi vào tư duy mọi người hơn. Cùng tiếp tục tìm hiểu bất động sản là gì sau đây nhé!

Đối với tài sản, người ta phân loại thành 2 loại: một là động sản, hai là bất động sản. Nếu như động sản là những tài sản có thể dịch chuyển như tiền, tivi, quần áo, tủ lạnh,… thì bất động sản là những tài sản “bất động”. Tài sản bất động sản bao gồm giá trị đất đai và những gì gắn liền vĩnh viễn với mảnh đất không dể dịch chuyển được.

 

Với những thông tin chi tiết ở trên, tin rằng bạn đã có thể tự trả lời cho mình câu hỏi “Bất động sản là gì?”. Đừng vội dừng bài viết ở đây, hãy tiếp tục tìm hiểu những vấn đề liên quan đến lĩnh vực thú vị và thiết thực này.

Các quan niệm về bất động sản

Với mỗi quốc gia chúng ta lại có những quan niệm khác nhau về bất động sản, mang tính đặc thù của từng khu vực và thể hiện rõ tư duy về phân loại và các vấn đề liên quan. Đương nhiên, pháp luật thế giới đều thống nhất chung về định nghĩa bất động sản đã được nêu ở phần trên.

Các luật dân sự đến từ các nước đều có những điều luật quy định bất động sản là những tài sản có tính cố định cao nên không thể tách rời khỏi đất đai. Và tài sản này được xác định theo vị trí đất đai.

Riêng đối với Liên Bang Nga, có thêm quy định là bất động sản được hiểu chính là mảnh đất mà không bao gồm đất đai nói chung. Điều này có thể dễ hiểu khi đất đai không thuộc đối tượng để giao dịch dân sự, nó chỉ là một bộ phận của lãnh thổ.

Mỗi quốc gia còn có những nhận định khác về những tài sản gắn liền với đất đai. Điều này được thể hiện rõ trong Luật Dân sự Pháp (điều 520) và Nhật Bản,… Năm 1994, Nga đã đưa ra Luật Dân sự với những quy định mới và có nhiều sự khác biệt so với những qua niệm xưa nay. Điều 130 của bộ luật này đưa thêm khái niệm về bất động sản và cả những yếu tố không liên quan đến bất động sản hay đất đai.

 

Đối với Việt Nam cũng có những khác biệt tương đối với những nước khác. Luật Dân sự của quốc gia chúng ta ban hành năm 2005 cho rằng: “Bất động sản bao gồm: Đất đai; Nhà, công trình xây dựng gắn liền với đất đai, kể cả các tài sản gắn liền với nhà, công trình xây dựng đó; Các tài sản khác gắn liền với đất đai; Các tài sản khác do pháp luật quy định”.

Qua những thông tin ở trên, chúng ta có thể thấy không có định nghĩa tuyệt đối về bất động sản mà chỉ có định nghĩa tương đối. Đối với câu hỏi bất động sản là gì, câu trả lời là rất đa dạng và rộng lớn. Bất động sản của từng quốc gia sẽ phụ thuộc vào bộ luật của chính nước đó.

Bất động sản chia làm mấy loại?

Về phân loại, bất động sản có thể chia thành 3 loại sau đây:

  • Bất động sản đầu tư xây dựng:
    • Bất động sản nhà đất: Đây là loại bất động sản chiếm tỷ trọng cao nhất và có tính phức tạp cao.
    • Bất động sản công trình thương mại- dịch vụ, nhà xưởng.
    • Bất động sản về trụ sở làm việc.
    • Bất động sản của cơ sở hạ tầng.
  • Bất động sản không có đầu tư, xây dựng.
  • Bất động sản đặc biệt: các công trình bảo tồn quốc gia, nhà thờ, đình chùa, miếu mạo, di sản thiên nhiên và văn hóa,…
Đặc điểm của bất động sản là gì?

Những thông tin ở trên đã một phần giải đáp được những thông tin cơ bản về bất động sản là gì. Dưới đây sẽ là những đặc điểm của bất động sản, giúp bạn hiểu sâu hơn về lĩnh vực này.

Tính cá biệt và khan hiếm

 

Bất động sản mang tính chất của đất đai, chính vì lý do này mà nó có tính khan hiếm. Đất là nguồn tài nguyên có giới hạn về khu vực, lãnh thổ và diện tích,… Cũng chính vì vậy, bất động sản là không di chuyển, di dời được và hiển nhiên trở thành hàng hóa có tính cá biệt.

Không đơn giản như vấn đề bất động sản là gì, tính chất này được thể hiện một cách cụ thể hơn. Vậy tính chất khan hiếm, cá biệt của bất động sản được biểu hiện như thế nào trong thực tế? Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn qua những ví dụ sau đây.

Một ví dụ thực tế như hai miếng đất A và B nằm cạnh nhau, thuộc vùng một khu vực. Nếu như là loại hàng hóa bình thường, A và B có thể tương đương nhau. Nhưng cả 2 đều là hàng hóa bất động sản, vì vậy hai mảnh đất này có những yếu tố rất khác nhau và không được xem là giống nhau hay tương đương với nhau.

Hơn nữa, cho dù hai mảnh đất A, B này có chung kiểu thiết kế kiến trúc trên mặt đất hay sở hữu những đặc điểm gì khác nhau đi chăng nữa thì xét về bất động sản cũng sẽ khác nhau. Lý do là bất động sản mang tính cá biệt mà không mảnh đất nào có thể giống với mảnh đất nào. Nhiều nhà đầu tư bất động sản đã lợi dụng được đặc điểm này của những mảnh đất. Họ dựa trên những đặc điểm cá biệt, duy nhất để làm điểm nổi bật cho bất động sản của họ trở nên thu hút và hấp dẫn hơn với khách hàng.

Tính lâu bền

Bất động sản có tính lâu bền và trường tồn theo thời gian. Bởi đất đai là nguồn tài nguyên quý giá được thiên nhiên ban tặng, tồn tại theo thời gian và không thể nào bị hủy hoại. Nếu trên mảnh đất, chúng ta xây dựng những công trình kiến trúc thì có thể lưu giữ từ vài chục đến hàng trăm năm.

Tuổi thọ vật lý đem đến lợi ích lâu dài hơn về kinh tế. Khi công trình, kiến trúc bị hư hỏng, không còn bảo toàn kết cấu chịu lực nữa thì những lợi ích kinh tế mới chấm dứt. Khác với tuổi thọ vật lý, tuổi thọ kinh tế ngắn ngủi hơn khi nó có thể chấm dứt trong hoạt động bình thường của thị trường. Theo ước tính trung bình của các nghiên cứu, bất động sản có tuổi thọ khoảng 40 đối với các nhà ở, khách sạn,… Các công trình khác như nhà phồ thông và nhà xưởng có tuổi dài hơn một chút, khoảng 45 năm.

Với tính chất lâu bền, các tài sản bất động sản được sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau. Bởi tính chất này khiến bất động sản trở thành loại hàng hóa mang đặc điểm không bao giờ vơi hay cạn đi, đa dạng và phong phú.

Tính chất chịu sự ảnh hưởng lẫn nhau

Nếu bạn đã trả lời được cho câu hỏi bất động sản là gì, thì bạn sẽ liên tưởng được là nó sẽ có tính chất chịu sự ảnh hưởng của các bất động sản khác. Tác động giữa các bất động sản thậm chí còn rất rõ rệt. Một bất động sản này có thể gây ra một tác động rất lớn đến các bất động sản khác.

Có thể xét đến những ví dụ thực tế để các bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này. Chẳng hạn như tại một khu vực, Nhà nước hoặc các nhà đầu tư thi công, xây dựng những công trình hạ tầng, cơ sở kiến trúc hiện đại và cao cấp. Điều này khiến cho khu vực này trở nên đẹp hơn, gia tăng giá trị về kinh tế cũng như dịch vụ. Vì vậy, những bất động sản khác nằm trong cùng khu vực sẽ gia tăng giá trị sử dụng hơn cũng như thu hút các nhà đầu tư hơn.


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *